Tìm

Rốt cuộc thì muối có tốt cho bạn không? Bằng chứng nói không

  • 07/10/2021 05:04
Ebiz - Muối là dạng natri phổ biến nhất và được thêm vào thực phẩm trong quá trình sản xuất, nấu ăn tại nhà hoặc tại bàn ăn để tăng hương vị hoặc để kéo dài thời hạn sử dụng.

Hầu hết mọi người đã nghe lời khuyên cắt giảm lượng muối. Đó là bởi vì lượng natri cao có liên quan đến huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim mạch, đau tim và đột quỵ.

Trong bài báo nghiên cứu mới đây, các tác giả đã kiểm tra xem liệu lời khuyên để giảm lượng natri hấp thụ về cơ bản có được hỗ trợ bởi bằng chứng rõ ràng hay không.

Tiền đề của bài báo là lời khuyên hiện tại để hạn chế tiêu thụ natri ở mức 2,3 gam một ngày là không thể đạt được đối với hầu hết mọi người về lâu dài. Và nó tuyên bố rằng không có bằng chứng chất lượng tốt cho thấy lượng muối tiêu thụ thấp hơn làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Các tác giả gợi ý rằng lượng natri toàn cầu hiện tại, dao động từ 3-5 gam mỗi ngày, có liên quan đến nguy cơ thấp nhất đối với cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm. Và các cơn đau tim hay đột quỵ chỉ tăng lên khi lượng natri tiêu thụ cao hơn hoặc thấp hơn mức này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng có một ‘điểm ngọt ngào’ đối với lượng muối và nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhưng có một số tranh cãi về những tuyên bố này, và lời khuyên hiện có để hạn chế tiêu thụ muối vẫn còn. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số vấn đề liên quan đến những tuyên bố này, cũng như nghiên cứu quan trọng mà các tác giả đã bỏ qua.

Hầu hết chúng ta có thể đủ khả năng để cắt giảm lượng muối

Một thìa cà phê muối nặng khoảng 5 gam, nó chứa tương đương với 2 gam natri.

Người Úc tiêu thụ khoảng 3,6 gam natri mỗi ngày, tương đương với 9,2 gam (khoảng 2 thìa cà phê) muối ăn.

Con số này cao hơn mục tiêu đề xuất của chế độ ăn uống là 2 gam natri (5 gam muối) mỗi ngày và lượng tiêu thụ đủ 460-920 miligam (1,3-2,6 gam muối) mỗi ngày.

Lượng natri ở Úc tương tự như phần còn lại của thế giới. Dữ liệu từ 66 quốc gia, chiếm 3/4 dân số trưởng thành trên thế giới, cho biết mức tiêu thụ natri trung bình là 3,95 gam mỗi ngày và dao động từ 2,2 đến 5,5 gam mỗi ngày.

Có, có thể cắt giảm lượng muối

Thay đổi hành vi cá nhân về lâu dài là một thách thức. Nhưng nó có thể.

Một đánh giá có hệ thống năm 2017 về các biện pháp can thiệp giảm muối trong chế độ ăn uống cho thấy tư vấn về chế độ ăn uống cá nhân có thể làm giảm lượng muối tiêu thụ của một người khoảng 2 gam mỗi ngày (tương đương 780mg natri), trong khoảng thời gian lên đến 5 năm.

Các chiến lược toàn dân bao gồm cải cách thực phẩm chế biến có hàm lượng muối thấp hơn, cải thiện nhãn mác và giáo dục trên phương tiện truyền thông đại chúng thậm chí còn hiệu quả hơn ở một số vùng, giảm lượng muối tiêu thụ trung bình khoảng 4 gam mỗi ngày ở Phần Lan và Nhật Bản.

Cải cách thực phẩm, ghi nhãn tốt hơn và giáo dục đại chúng có thể giúp giảm tiêu thụ muối. Ảnh: Shutterstock

Các tác giả của bài báo mới nhất nhấn mạnh việc thiếu các nghiên cứu trong dân số cho thấy họ đã đạt được lượng natri tiêu thụ trong chế độ ăn ít hơn 2,3 gam mỗi ngày.

Nhưng điều này không thừa nhận những thách thức trong việc thực hiện một nghiên cứu như vậy để kiểm tra điều đó, hoặc tầm quan trọng của việc giảm lượng natri của bạn so với những gì bạn thường tiêu thụ.

Cắt giảm muối làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một thử nghiệm ngẫu nhiên được công bố gần đây trên 600 ngôi làng ở nông thôn Trung Quốc cho thấy việc cắt giảm lượng muối tiêu thụ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim và đột quỵ của một người.

Nghiên cứu bao gồm hơn 20.000 người bị huyết áp cao có tiền sử đột quỵ hoặc trên 60 tuổi. Một nhóm được chỉ định ngẫu nhiên sử dụng chất thay thế muối để giảm lượng natri của họ. Nhóm thứ hai tiếp tục sử dụng muối thông thường. Cả hai nhóm đều được theo dõi trong vòng 5 năm.

Sự can thiệp dẫn đến giảm natri bài tiết qua nước tiểu (cho thấy có biến chứng) và giảm huyết áp.

Tỷ lệ của bất kỳ biến cố tim mạch lớn nào, bao gồm đau tim, ở những người ở nhóm thay thế muối thấp hơn 13% so với nhóm ăn muối thông thường. Tỷ lệ đột quỵ thấp hơn 14%.

Thử nghiệm này chứng minh lợi ích của việc giảm lượng natri trong chế độ ăn uống, bất kể mục tiêu cụ thể hàng ngày.

Có rủi ro không khi có quá ít muối?

Con người cần natri để duy trì các quá trình thiết yếu của cơ thể như thể tích chất lỏng và sự ổn định của tế bào. Nồng độ natri được cân bằng mặc dù một hệ thống nhạy cảm của các hormone, quá trình hóa học và dây thần kinh để đảm bảo rằng natri vượt quá nhu cầu sẽ được bài tiết qua nước tiểu.

Có bằng chứng mâu thuẫn về sức khỏe tim khi bạn tiêu thụ rất ít natri. Một số nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng có một mối quan hệ hình chữ J, trong đó cả lượng tiêu thụ thấp và rất cao đều làm tăng nguy cơ kết quả kém (phần cuối của hình chữ “J”), trong khi nguy cơ thấp nhất là ở điểm giữa rộng rãi của lượng muối ăn vào. (đường cong trong chữ “J”).

Các đường cong J-hình trong một số nghiên cứu về muối và huyết áp có thể được giải thích bởi các vấn đề như lỗi đo lường, biến ngẫu nhiên, sự khác biệt khác (trong độ tuổi, giới tính, hút thuốc tình trạng hay tình trạng kinh tế xã hội), mô hình chế độ ăn uống hoặc các vấn đề sức khỏe khác hiện có, tương tác giữa việc giảm natri chính và các con đường sinh lý của cơ thể điều chỉnh huyết áp.

Hoặc nó có thể được giải thích bởi quan hệ nhân quả ngược lại, trong đó những người được tuyển dụng vào nghiên cứu báo cáo lượng natri tiêu thụ thấp vì họ đã được khuyên nên tuân theo chế độ ăn ít muối trước khi đăng ký thử nghiệm.

Trong khi chúng tôi chờ đợi thêm nghiên cứu để giải thích sự khác biệt liên quan đến đường cong hình chữ J, bằng chứng cho thấy lượng natri tiêu thụ thấp hơn, so với lượng tiêu thụ cao hơn, dẫn đến giảm huyết áp quan trọng.

Đức Minh

Theo theconversation